รีวิวหนัง แบทเทิลชิป ยุทธการเรือรบพิฆาตเอเลี่ยน

 

 

ยุทธการเรือรบพิฆาตเอเลี่ยน 4k อเล็กซ์ ฮอปเปอร์ ชายหนุ่มที่ไม่เอาไหน และตัวเป็นตัวป่วนชอบสร้างปัญหา จนวันนึงเขาได้มาพบกับ แซม ลูกสาวผู้การ ทำให้เขาอยากเปลี่ยนตัวเองเป็นคนที่ดีขึ้น แต่วันหนึ่งที่เขากำลังอยู่ในภารกิจซ้อมรบนั้น กลับกลายเป็นว่าทั้งเขา และลูกทีมต่างต้องเผชิญหน้ากับบรรดาเอเลี่ยนที่เข้ามาบุกโลก จนกลายเป็นสงครามกลางมหาสมุทรสุดมันส์ โดยมีชะตากรรมของโลกเป็นเดิมพัน

เรื่องราวที่ซ้อนทับกันระหว่าง ครอบครัวที่มีพี่ผู้ต้องคอยปวดหัวกับน้องชายที่ไม่เอาไหน ผู้ชายที่สร้างเรื่องเสมอผู้เอาชนะหัวใจหญิงสาวได้แต่เอาชนะหัวใจของว่าที่พ่อตาไม่ไหว และเรื่องราวของผู้ชายที่ไร้ซึ่งความเป็นผู้นำแต่ต้องกลายมาเป็นผู้นำในการทำสงคราม… กับเอเลี่ยน!ทั้งหมด คือ บทสรุปแบบง่ายๆ สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ ที่มีชื่ออังกฤษสั้นๆ ว่า ‘Battleship’ แต่มีชื่อไทยยาวนิดนึงว่า ‘ยุทธการเรือรบพิฆาตเอเลี่ยน’  ดูหนังใหม่

 

รีวิวหนัง แบทเทิลชิป ยุทธการเรือรบพิฆาตเอเลี่ยน

 

รีวิวหนัง แบทเทิลชิป ยุทธการเรือรบพิฆาตเอเลี่ยน

เมื่อหนุ่มผู้ไม่ไหวในการควบคุมตนเองอย่าง Alex Hopper (Taylor Kitsch จาก ‘John Carter’) ที่พี่ชาย Stone Hopper (Alexander Skarsgård) เขายังเอือมระอา ก่อเรื่องไม่เว้นวันจนเมื่อวันหนึ่ง อเล็กซ์ก็ได้พบกับสาวที่เขามอบใจให้ แซม หรือ Samantha (Brooklyn Decker) ลูกสาวผู้การ (พล็อตคุ้นๆ นิ) ชายหนุ่มผู้ไม่เอาไหน งานการไม่มี เงินตุนไม่เหลือ คนนี้ไม่ไหวจะเคลียร์ และด้วยพฤติกรรมอันย่ำแย่ของเขา ก็ทำให้พี่ชายต้องบังคับเขาให้เข้ามาเป็นทหารเรือในที่สุด แบทเทิลชิป ยุทธการเรือรบพิฆาตเอลี่ยน เต็มเรื่อง

และในภารกิจการซ้อมรบของเขา มันเกือบจะกลายเป็นภารกิจสุดท้ายในชุดทหารเรือเสียแล้ว ถ้าไม่มีเอเลี่ยนโผล่ขึ้นมากลางน้ำเสียก่อน เอเลี่ยนจากแดนไกลบุกโลกหวังยึดพื้นที่ ซึ่งจะว่าไป สิ่งที่แปลกใหม่ไม่ค่อยได้เห็นก็คงเป็นฉากเรือรบของมนุษย์โลกต่อกรกับยานรบเอเลี่ยนกลางทะเลนั่นเอง

นอกจากนั้นก็คงเป็นการผสมผสานพล็อตจากหลายๆ เรื่องที่เราคุ้นเคย มุมมองของกล้อง การเคลื่อนกล้อง ผสานเข้ากับด้วยเทคนิคการตัดต่อ และเสียงเพลงประกอบที่เร้าใจ มันกลายเป็นภาพยนตร์แอ็คชั่นสงครามกลางมหาสมุทรที่สุดมันส์

สำหรับ Battleship นั้น เป็นหนังสำหรับคอหนังแอคชั่นล้วนๆ ในมือผู้กำกับสายแอคชั่นแบบ Peter Berg ที่หลังๆ ผลงานชักจะแซง Michael Bay ที่ทำหนังสายเอามันส์ไปซะแล้ว ด้วยความเข้มข้นของฉากรบในทะเล ที่เสริมในเรื่องของการวางแผนเลยทำให้ยุทธการทางน้ำเลยออกมาดูสนุกยิ่งขึ้น  หนังใหม่

 

รีวิวหนัง แบทเทิลชิป ยุทธการเรือรบพิฆาตเอเลี่ยน

 

เมื่อเรือรบพิฆาตต้องมาเจอกับเอเลี่ยนนอกโลก

แต่สำหรับคนที่ต้องการอะไรมากกว่านี้เช่นในเรื่องประเด็นเข้มๆ หรือเรื่องราวเนื้อหาหนักแน่นแล้ว เรื่องนี้ก็อาจจะไม่ใช่ทาง แต่ถ้าชอบหนังแอคชั่นบันเทิงป๊อปคอร์นที่ดูเอามันส์แบบต้องคิดมากเหมือนรุ่นพี่ในค่ายอย่าง Transformers และ G.I. Joe แล้ว เราก็ของแนะนำ Battleship เอาไว้อีกสักเรื่อง

Battleship คืออีกหนังที่สร้างมาจากเกมวางแผนการรบชื่อดังจากค่าย Hasbro ที่เคยส่งเอาของเล่นตัวเองโด่งดังมาแล้วทั้งจาก Transformers และ G.I. Joe พอมาถึง Battleship นี้ก็หยิบเอาพล็อตหลวมๆ มาใช้ เลยออกมาเป็นสงครามระหว่างมนุษย์บนเรือรบ และบรรดาเอเลี่ยนท่ามกลางฉากใหญ่อย่างทะเล ที่แต่ละฝ่ายก็งัดยุทธวิธี และเทคโนโลยีของตัวเองกันมาแบบจัดเต็ม จนเรียกได้ว่าหากหลายคนที่เข้ามาดูหนังเรื่องนี้ เพราะหวังดูเอามันส์ก็น่าจะคุ้มค่าทีเดียวเลย

ด้วยงานแอคชั่นระดับพระกาฬจากผู้กำกับสายแอคชั่นที่เชื่อมือได้อีกคน อย่าง Peter Berg (ที่งานในช่วงหลังๆ เขาเริ่มดีขึ้นแบบเห็นได้ชัด) ประกอบกับทีมสร้าง และค่ายของเล่าเดียวกัน จนทำให้หนังมีโทนออกมาไม่แพ้หนังที่ออกมาก่อนหน้าทั้ง Transformers และ G.I. Joe เลย

เพียงแต่ในเรื่องนี้ย้ายสมรภูมิรบไปในกลางน้ำเป็นหลัก ซึ่งก็นับว่ามีการออกแบบฉากแอคชั่นได้ดี ผ่านการใช้เรือรบที่คุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็นฉากยิงกัน หรือฉากเรือดริฟ ก็ล้วนแล้วแต่ทำออกมาได้ตระการตา และเป็นที่จดจำได้ไม่น้อย

การดีไซน์ทางฝั่งเอเลี่ยนนั้น ก็มีอุปกรณ์มากมายที่ออกมาในลักษณะของหุ่นยนต์ มันเลยมีความเท่ และความตื่นตาตื่นใจอยู่ไม่น้อยอย่าง รีวิวหนังน่าดู

 

 

การไม่แยแสต่อบทของหนังที่ดูเหมือนจะกลวงๆ ไม่มีอะไรเลย อีกทั้งทุกอย่างยังเดินหน้าตามสูตรสำเร็จแบบทุกกระเบียดนิ้ว ซึ่งถ้าใครคาดหวังกับหนังแอคชั่นที่ยกระดับกว่านี้ก็อาจจะไม่ถูกใจได้ แต่ใครที่มาดูเอามันส์เราก็ว่าตอบโจทย์เลย

Battleship หนังฟอร์มยักษ์ที่เอาดีกรีความเป็นค่ายยักษ์ที่เคยสร้าง Transformer มาอ้างนั้น  ยุทธการเรือรบพิฆาตเอเลี่ยน netflix
บอกตรงๆว่าทำหนังได้ดีมาก สนุกไม่แพ้ทรานสฟอร์มเมอร์เลยครับ ดูง่าย สนุก มันส์ สมกับการรอคอยสำหรับคนที่ชอบหนังแนว Action ล่ะครับ
พูดง่ายๆคือ ถ้าคุณชอบ Transformers คุณไปดู Battleship ได้เลย เพราะสนุกไม่แพ้กัน!!

สิ่งที่อยากจะบอกก็คือ มนุษย์ต่างดาว เก่งเว่อร์ในบางอย่าง แต่บางอย่างห่วยมาก … และความเก่งเว่อร์ และความอุบาทว์นี้เอง ที่มันขัดแย้งกันเองซะอย่างนั้น -*-

ตอนที่ดูช่วงแรกๆของเรื่องนั้น มนุษย์ต่างดาวส่งยานอวกาศมายังโลกมนุษย์ได้!! ทั้งๆที่ดาวอยู่ห่างไกลกันมากกกกก!! ไม่รู้กี่ล้านปีแสง
แต่มนุษย์โลกเรอะ? แค่ในระบบสุริยะของเราเอง จะส่งยานอวกาศที่มีคนขับไปดาวโน้นดาวนี้ได้ ยังทำไม่ได้เลย (ซึ่งตามเนื้อเรื่องนั้น ก็ยืนพื้นเทคโนโลยีของมนุษย์เอาไว้แบบนี้ เหมือนความเป็นจริงน่ะล่ะครับ)

ซึ่งแค่นี้ ก็เกิดความรู้สึกแล้วว่า สิ่งมีชีวิตที่อยู่ไกลเป็นล้านปีแสง แต่สร้างยานส่งมาโลกได้ ถ้าคิดจะยึดโลก มีหรือมนุษย์จะชนะ!!  หนังใหม่
หลังจากยานของมนุษย์ต่างดาวลงจอดแล้ว ไม่นานก็โชว์เทพ!! โดยการสร้าง “ม่านบาเรีย!!” ขนาดมหึมาขึ้น ไม่มีอะไรผ่านเข้ามาได้ เจ๋งสุดยอด สมเป็นมนุษย์ต่างดาวที่เดินทางมาโลกได้
ก็เลยเกิดความคิดว่า “หนังเรื่องนี้ จบที่มนุษย์โลกกับต่างดาว สื่อสารกันรู้เรื่องแน่ๆ เข้าใจกันเป็นมิตรกัน” แล้วก็ออกแนวดราม่า ต่อสิ่งแวดล้อมนิดนึ

 

 

ทว่า … พอกองทัพเรือของโลกเรา ต่อสู้กับมนุษย์ต่างดาว มนุษย์ต่างดาวก็กระจอกทันที  แบทเทิลชิป ยุทธการเรือรบพิฆาตเอเลี่ยน ภาคไทยเต็มเรื่อง
สิ่งที่มนุษย์ต่างดาวใช้สู้คือ อุปกรณ์ปาระเบิด -*- โยนมาแบบว่า … โยนอ่ะ!! อาจจะมีเครื่องจักร์โน่นนี่นั่น ที่ทำให้มันเล็งวิถีได้ แต่ก็กิ๊กก๊อกเกินไป!! รวมๆก็ออกแนวโยนอยู่ดี ยังกะปาระเบิดมือ!!

ทั้งๆที่ความเป็นจริง ส่งยานมาโลกได้ มันน่าจะยิงเลเซอร์บรึมๆ อย่างสบายๆมากกว่า!! หรือไม่ก็ต้องออกแนวมิซไซล์ ยิงแล้วเลี้ยวโดนเป้าหมายได้ … นี่อะไร!! ใช้ปืนใหญ่ปาระเบิดขวดมาอยู่ได้!! ห่วยขนาดให้เรือรบลอยบนน้ำหลบระเบิดได้อ่ะ ตลกสิ้นดี!! (มีแต่ไอ้ลูกกลิ้งๆนั่นล่ะ ที่พอจะเจ๋งหน่อย)

ยิ่งการเคลื่อนไหวของยานรบ แทนที่จะบินบนฟ้า ลอยฉิวๆ (ก็บินมาจากอวกาศนี่นะ) พุ่งไปโน่นนี่ด้วยความเร็วจนไม่มีอาวุธใดบนโลกยิงโดนได้ … ที่ไหนก๊านนน!! กระโดดอ๊บๆบนผิวน้ำยังกะกบ!! แถมฉากสู้กับเรือรบรอบสุดท้ายน่ะ เรือรบของโลกหักหลบ แต่ยานอวกาศมนุษย์ต่างดาวหันหน้าตามไม่ทัน!! คิดดู!!
แถมจะกลับดาว ก็กลับไม่ได้ ต้องส่งสัญญาณไปที่โลกใหม่อีกรอบ เดี๋ยวไม่รู้ตำแหน่ง … เอ้อ จะว่าไป ตอนต้นเรื่องก็ซุ่มซ่าม บินชนดาวเทียมอีก  ดูหนังใหม่

 

 

สรุปเนื้อหาของหนัง แบทเทิลชิป 

สรุปก็คือ
ยานอวกาศ บินมาจากดาวไกลโพ้นได้ สร้างบาเรียขนาดยักษ์ได้  รีวิวหนังสงคราม
แต่เวลารบ กระโดดเป็นกบบนผิวน้ำ แล้วยิงอาวุธโดยการโยนระเบิดใส่ซะงั้น

ส่วนตัวก็เลยลังเลในตัวเอง สำหรับหนังเรื่อง Battleship เรื่องนี้ เพราะมันก็ดูสนุกดี แต่พอคิดเรื่องไม่สมเหตุสมผลก็นะ หงุดหงิดฟ่ะ อย่างไรก็ตาม หนังเรื่องนี้ก็ออกแนวไซไฟไม่สมจริงอยู่แต่อ้อนแต่ออกแล้วนี่เนอะ จะไม่สมจริงในบางเรื่อง เพื่อให้ดูหนังสนุกขึ้น

ชื่อภาพยนตร์: Battleship / ยุทธการเรือรบพิฆาตเอเลี่ยน รีวิว
ผู้กำกับภาพยนตร์: Peter Berg
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Erich Hoeber, Jon Hoeber
นักแสดง: Taylor Kitsch, Alexander Skarsgård, Brooklyn Decker, Liam Neeson, Rihanna
แนว/ประเภท: Action, Sci-Fi, Thriller
เรท: ไทย/, USA/PG-13
ความยาว: นาที
สตูดิโอ/ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย: Battleship Delta Productions, Film 44, Hasbro, Universal Pictures
วันที่เข้าฉายในประเทศไทย: 12 เมษายน 2555

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *