รีวิวหนัง จีไอโจ สงครามพิฆาตคอบร้าทมิฬ

 

 

ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ใหม่เอี่ยมฝีมือการกำกับของ Stephen Sommers นำเอาแคแรคเตอร์ลิขสิทธิ์ชั้นนำจาก Hasbro ผู้เป็นชั้นนำในด้านเล่นมาสร้างเป็นภาพยนตร์แอ็คชั่นไซไฟฟอร์มยักษ์ มาพร้อมกับเหล่าตัวแสดงมากมาย ที่ชื่อชั้นอาจจะไม่ได้ยิ่งใหญ่มากนัก แต่เชื่อว่าบางคนคงได้เลื่อนชั้นไปเป็นดาราใหญ่ได้ในอนาคต

G.I. Joe คือหุ่นของเล่นยอดนิยมของอเมริกาครับ เป็นหุ่นทหารพิทักษ์โลกที่เด็กผู้ชายชื่นชอบกัน ในซีรี่ส์ Friends ก็ยังเคยเอามาแซวว่าถ้า บาร์บี้เป็นของคู่เด็กหญิง จีไอโจก็ต้องคู่กับเด็กชาย ว่ากันขนาดนั้นเลยนะครับ

ที่บอกว่าหนังตามคาดก็เพราะมันออกแนวบู๊กับแหลกตามแนวถนัดของผู้กำกับ Stephen Sommers แห่ง Deep Rising, The Mummy และ Van Helsing พระเอกของเรื่องก็คือเหล่าทหารเอกแห่งหน่วย G.I. Joe นำโดย ดุ๊ค (Channing Tatum), ริปคอร์ด (Marlon Wayans), สการ์เล็ตต์ (Rachel Nichols) แล้วก็สเน็ค อายส์ (Ray Park) ภายใต้การนำของท่านนายพลฮอว์ค (Dennis Quaid) หนังใหม่

 

รีวิวหนัง จีไอโจ สงครามพิฆาตคอบร้าทมิฬ

 

รีวิวหนัง จีไอโจ สงครามพิฆาตคอบร้าทมิฬ

สำหรับภารกิจล่าสุดคือการตามหาอาวุธนาโนมหาประลัยตัวล่าสุดที่ เจมส์ แมคคัลเลน (Christopher Eccleston) คิดค้นขึ้น แต่พอสืบไปค้นมาก็ดูเหมือนว่าผู้อยู่เบื้องหลังจะเป็นเจมส์เองนั่นแหละ (แหม เดายากแท้น้อ หน้าพี่แกก็บอกยี่ห้อรอครองโลกอยู่แล้ว) g.i. joe cobra

นอกจากนี้ดุ๊ค พระเอกของเราก็ต้องเผชิญกับคนรักเก่า (Sienna Miller) ที่ตอนนี้กลายเป็นฝ่ายตรงข้ามผู้ช่วงชิงอาวุธนาโนที่ว่านี่ไปซะแล้ว เฮ่อ คิดไงได้งั้นจริงๆ ครับหนังเรื่องนี้ เน้นบู๊แบบ Non-Stop โชว์ Effect เต็มที่ ซึ่งผมว่าก็ทำออกมาได้ไม่เลวนะครับในเรื่อง Effect อย่างตอนที่หอไอเฟิลโดนอาวุธนาโนหรือฉากบู๊ทั้งหลาย

ก็ดูได้เพลินๆ เหมือนดูหนังการ์ตูนนั่นแหละครับ เอาสะใจกันล้วนๆ ไปเลย คนที่อยากดูหนังเอามันส์สะใจเป็นหลักก็น่าจะสาแก่ใจกับหนังเรื่องนี้ (ผมก็หวังอยู่ประมาณนี้แหละครับ เลยค่อนข้างสมประสงค์)

แต่ที่ออกจะผิดคาดหน่อยๆ คือการผูกเรื่องน่ะครับ เพราะหนังเรื่องก่อนๆ ของ Sommers แกจะผูกเรื่องได้เนียนและมีการซ่อนปมเจ๋งกว่านี้นะ แต่กับเรื่องนี้เหมือนจะผูกแบบง่ายๆ ไม่ซับซ้อนนัก ดูหนังใหม่

อันนี้ผมก็พอเข้าใจล่ะครับ แกคงไม่อยากผูกหลายทบเดี๋ยวคนดูจะไม่ชอบแบบตอน Van Helsing ที่พี่ท่านพยายามผูกซ่อนปม สร้างตำนานใหม่ขึ้นมา แต่คนดูดันนิ่งและไม่ค่อยโอเคนัก งานนี้แกเลยเล่นง่ายๆ โยงเรื่องแค่พอดีคำซะเลย (ทว่าตัวกระผมเองชอบการผูกการโยงเรื่องแบบใน Van นะ มันเจ๋งดี)

 

รีวิวหนัง จีไอโจ สงครามพิฆาตคอบร้าทมิฬ

 

เนื้อเรื่องอันน่าติดตาม

ดาราก็คัดมาหน้าตาสวยหล่อเป็นหลัก (อาจจะยกเว้น Wayans ไว้คนนึง) และมีการพกเอาดาราขาประจำในหนังของ Sommers มากันครบ เริ่มจากพี่ Brendan Fraser มาเป็นจ่าสโตน คนฝึกสอนเหล่าจีไอหน้าใหม่ (ตอนเห็นแว่บแรกคิดขำๆ ว่าแกจะฝึกคนไปตีกับมัมมี่หรือเปล่า) G.I. Joe 1

ตามด้วย Arnold Vosloo ที่มาโผล่แบบแว้บไปแว้บมาจนคนดูงงเหมือนกันว่าแกจะมาทำอะไร แต่พอตอนจบก็ถึงบางอ้อ และที่ขาดไม่ได้คือ Kevin J. O’Connor ในบท ดร. ไมนด์เบนเดอร์ ที่พี่ชายของแฟนเก่าพระเอกไปเจอระหว่างปฏิบัติภารกิจสุดท้ายนั่นน่ะแหละครับ เรียกว่าเหล่าดารารับเชิญนี้ไปเรียกมาจากกองถ่าย The Mummy มายกแก๊งเลยล่ะ

ดูด้วยความมันส์ครับ เพลินแบบเรื่อยๆ ช่วงท้ายก็ตีกันมันส์พอสมควร (แต่ไม่ถึงกับมากอะไร) และที่ออกจะตะขิดตะขวงใจหน่อยคือตอนที่สเน็ค อายส์เผด็จศึกกับสตอร์ม ชาโดว์ (Byung-hun Lee) ในตอนท้ายน่ะครับ ที่ออกจะมันส์น้อยไปหน่อย แล้วพื้นที่มันก็แคบไปนิด จะวาดดาบ ฟาดแข้งก็ไม่ค่อยถึงใจเลย ไม่รู้เป็นเจตนาของผู้กำกับหรือเปล่าที่อยากให้สู้กันในที่แคบๆ หนังใหม่

G.I. Joe: Rise of Cobra เรื่องราวของเหล่าฮีโร่ที่ต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายให้มีความทันสมัย เป็นเรื่องราวของความดีที่ต่อสู้กับปีศาจร้ายที่ชั่วช้าที่สุด จากเทือกเขาในเอเชียกลาง จนถึงกลางทะเลทรายของอียิปต์ ลัดเลาะไปตามถนนที่คลาคล่ำไปด้วยผู้คนของนครปารีส จนถึงใต้ก้อนน้ำแข็งของขั้วโลกเหนือ

เริ่มเรื่องก็เล่าที่มาที่ไปย้อนไปถึงในอดีตกาลโน่นเชียว เมื่อบรรพบุรุษตระกูลแมคคัลเลนก่อวีรกรรมเอาไว้ จนถูกประหารชีวิต แต่ยังทิ้งผู้สืบทอดให้ออกมาประกอบวีรกรรมวีรเวรกันต่อเนื่องจวบจน “อนาคตอันใกล้ไม่นานนัก” แมคคัลเลนคนปัจจุบันเป็นบุคคลผู้ทรงอิทธิพลในด้านการค้าอาวุธ

 

 

ส่วนอาวุธชนิดใหม่นั้น ถูกจินตนาการให้น่ากลัวยิ่งขึ้นไปอีก (ด้วยจินตนาการที่ผสมมาจากหนังเรื่องอื่นอีกที) หัวรบชนิดพิเศษด้วยเทคโนโลยีนาโนไมท์ ที่ทำลายโลหะได้เพียงพริบตา ใครได้ครอบครองและมีจิตใจชั่วซ่อนอยู่ภายใน โลกย่อมไม่สงบเป็นแน่  G.I. Joe The Rise of Cobra (2009)

G.I. Joe เป็นซูเปอร์ฮีโร่กลุ่มครับ แต่ไม่ได้มากับความสามารถพิเศษเหนือธรรมดาดังเช่น X-Men แต่อย่างใด พวกเขาคือมนุษย์ธรรมดาที่ได้รับการฝึกจนช่ำชองในการรบ พร้อมกับมีอาวุธระดับเทพมาช่วยให้รบเก่งขึ้น โดยเฉพาะชุดสูทเพิ่มพลัง อยากได้ใส่มั่งจังเลยทำเลในการรบก็เรียกได้ว่า ตรงไหนที่พอจะเอามารบกันได้ พี่ท่านเอาหมด ไม่ว่าจะใต้พื้นน้ำแข็งหรือบนพื้นน้ำแข็งของขั้วโลกเหนือ ใต้ดินอันร้อนระอุของทะเลทราย หรือแม้แแต่ในเมืองหลวงอย่างปารีส

เรื่องชื่อหรือฉายาของตัวละครก็เช่นกัน มากมายจนจำไม่ไหว บารอนเนส, สเนกอายส์, สตอร์ม ชาโดว์, เดสโตร, เฮฟวี่ ดิวตี้, หรือว่าจะเป็น เบรกเกอร์ ดูไปจำไป ยังไม่ทันเลยครับ ผมล่ะชอบนินจาสองสีจริงๆ ฝ่ายหนึ่งขาว ฝ่ายนึงดำ แต่ฝ่ายขาวกลับเป็นตัวโกงซะงั้น รีวิวหนังน่าดู

เนื้อเรื่องคงไม่มีอะไรมากนัก แต่อาจจะงงงันในช่วงต้นว่าอะไรคืออะไร ใครเป็นพวกใคร ใครดีใครฉ้อฉล แต่หลังจากดูไปประมาณหนึ่งก็เริ่มที่จะปะติดปะต่อเนื้อเรื่องได้ ไม่มีอะไรมากไปกว่า ความทะเยอทะยานอันไม่มีวันจบสิ้นของมนุษย์ผู้มีความเลวในหัวใจคนหนึ่งเท่านั้นเอง การเล่าเรื่องอาจจะเล่าแบบย้อนอดีต (Flash Back) กันบ่อยนิดนึง คาดว่านี่คือ ภาคแรกที่ปูทางให้ผู้ชมรู้จักที่มาที่ไปของตัวละครก่อน เผื่อจะได้ติดตามกันต่อในภาคต่อๆ ไป ซึ่งผมว่ามันมีแน่ๆ จากที่หนังพยายามทิ้งบางสิ่งบางอย่างเอาไว้

 

 

สรุปเนื้อเรื่องสงครามอาวุธล้ำสมัย

G.I. Joe จึงเป็นทีมที่ภารกิจโดยตรงในการกำจัดต้นตอแห่งความไม่สงบนี้ แต่มันมิใช่เรื่องราวแค่นั้น แม้เทคโนโลยีต่างๆ ที่คิดค้นผลิตกันขึ้นจะดูทันสมัย (ซึ่งก็หยิบยืมความคิดมาจากฟากเอเชียอีกนั่นแหละ) แต่ก็คงไม่อาจจะต้านทานความฉ้อฉลในในมนุษย์ชั่วๆ บางคนได้หรอก  G.I. joe netflix

แม้แต่ตัวคนในทีมเอง ก็ยังต้องสับสนในใจ เมื่อตอบโจทย์รบได้ แต่ตอบโจทย์รักนี่ช่างลำบากเหลือเกิน

ทีมทหารระดับหัวกะทิที่รู้จักกันในชื่อกลุ่ม จีไอโจ ได้ร่วมผจญภัยที่ตื่นเต้นไม่หยุดไม่หย่อน เมื่อพวกเขาใช้เทคโนโลยีในการสอดแนมแห่งโลกอนาคต และอุปกรณ์ทางทหารเพื่อต่อสู้กับนักค้าอาวุธที่ชั่วร้ายอย่างเดสโทร รวมถึงภัยคุกคามที่นับวันจะยิ่งร้ายแรงขององค์กรลึกลับที่ชื่อว่าคอบร้า ที่ทำให้ทั่วทั้งโลกเกิดความสับสนวุ่นวาย รีวิวหนังสงคราม

นี่เป็นภาคแรกและผลงานการกำกับของ “สตีเฟ่น ซอมเมอร์ส” หนังออกฉายในบ้านเราเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2552 ถือว่าเป็นการเข้าฉายพร้อมๆ กับฝั่งอเมริกา โดยการเปิดตัวในครั้งนี้ถือว่าน่าจะเป็นความสำเร็จที่สุดในบรรดาหนังชุดนี้ หนังกวาดเงินทั่วโลกไปได้ราวๆ 300 ล้านเหรียญ แต่การใช้ทุนสร้างค่อนข้างสูงถึง 175 ล้านเหรียญ ทั้งนี้หนังก็ยังได้รับคำวิจารณ์ค่อนข้างน้อยไปหน่อยที่ 34% บนเว็บไซต์ Rotten Tomatoes

 

 

G.I. Joe: Rise of Cobra ยังได้ทีมนักแสดงชื่อดังชุดใหญ่มาร่วมแสดง ไม่ว่าจะเป็น “เดนนิส เควด”, “แชนนิ่ง เททัม”, “เซียนนา มิลเลอร์”, “ราเชล นิโคลส์”, “อีบยองฮุน” หรือ “มาร์ลอน เวย์นส์” แม้ว่าจะเป็นหนังที่ไม่ถูกใจนักวิจารณ์ แต่ในมุมของผู้ชมก็ถือว่าเป็นหนังดูสนุกเรื่องหนึ่ง และค่ายหนังก็พยายามจะประคองแฟรนไชส์นี้มาโดยตลอด ล่าสุดก็คือ “Snake Eyes” ที่เพิ่งเข็นออกมา และดูเหมือนว่าจะล้มเหลวอีกเช่นเดิม

ประเภท: แอคชั่น / ไซไฟ / ผจญภัย
นำแสดงโดย: เดนนิส เควด, แชนนิ่ง เททัม, เซียนนา มิลเลอร์, อีบยองฮุน
กำกับโดย: สตีเฟ่น ซอมเมอร์ส
ความยาว: 118 นาที
เข้าฉายครั้งแรก: 6 สิงหาคม 2552 (กำหนดฉายในประเทศไทย)

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *